ReadyPlanet.com
dot
bulletHOME

โครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เดินเท้า ครั้งที่ 17 อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

สวัสดีค่ะ แฟนเพจอินดี้ทุกท่าน ช่วงนี้อาจจะหายหน้าหายตาไปบ้าง แต่อินดี้หวังว่าจะยังไม่ลืมกัน วันนี้อินดี้กลับมาพร้อมเล่าประสบการณ์การเดินทางไปกับหน่วยแพทย์ “เดินเท้า” เป็นระยะเวลา 5 วัน 4 คืน

การเดินทางไปครั้งนี้ อินดี้ได้ขอเข้าไปมีส่วนร่วมในการ “เดินเท้า” ไปพร้อมๆ กับคุณหมอ และคณะ เพื่อเข้าไปให้รู้ว่า ทำไมจะต้องมี “โครงการแพทย์เดินเท้า” ทั้งๆที่บางจุดรถสามารถเข้าถึง และทำไมจึงต้องเลือกเดินกันหน้าฝน อินดี้จะเล่าให้อ่านนะคะ

• รวมพลก่อนแยกย้ายแต่ละสาย

เริ่มวันแรกของการเดินทาง คณะออฟโรดจะไปพบกับคณะคุณหมอ ที่อมก๋อยรีสอร์ท เพื่อสรุปเส้นทางการเดินทาง ในครั้งนี้การเดินทางถูกแบ่งออกเป็น 2 เส้นทาง หรือ 2 สาย สาย 1 สบโขง สาย 2 นาเกียน ซึ่งอินดี้ได้ร่วมเดินทางไปกับสายสบโขง มีหัวหน้าทีมเป็นคุณหมอ ผอ.เกรียงศักดิ์ ในแต่ละสายมีทั้งคุณหมอรักษาโรคทั่วไป ทันตกรรม หมอเฉพาะทาง พยาบาล เภสัช และเจ้าหน้าที่ส่วนงานต่างๆ ทหารพราน และผู้ติดตาม แบ่งสายเสร็จ ก็แยกย้ายกันพักผ่อน เราจะออกเดินทางกันในวันพรุ่งนี้ 8.30 น.

• ทางลื่นต้องใช้วินช์ดึง

เช้าวันที่ 16 กรกฎาคม 2561 นัดรวมตัวกันที่ อมก๋อยรีสอร์ท เพื่อทำพิธีเปิด ประธานกล่าวเปิดงานเสร็จก็แยกย้ายขึ้นรถตามสายของตัวเอง วันนี้เราจะใช้รถออฟโรด และกลุ่ม Budget เพื่อนำคุณหมอ และขนสัมภาระเข้าไปยังพื้นที่ วันนี้ทีมคุณหมอต้องไปรักษาที่โรงเรียนห้วยตองน้อย เป็นโรงเรียนแรก เส้นทางในช่วงแรก ยังไปได้เรื่อยๆ เป็นทางปูนสลับลูกรัง แต่ในบางช่วงจะเป็นทางขึ้นเขาสูงและชันมาก มาพร้อมกับสายฝนที่โปรยปรายตลอดการเดินทาง

• ชันมาก ต้องช่วยกันดันก้น

ช่วงสุดท้ายก่อนจะถึงโรงเรียนแรก ถนนเป็นดินโคลน ลื่นแฉะ อันตรายมาก กว่าจะถึงโรงเรียนเรียนแรก ก็เกือบเที่ยง คุณหมอและทีม ไม่รอช้า รีบทำการรักษาคนไข้ทันที เรารับประทานอาหารกลางวันกันที่นี่ เป็นอาหารง่ายๆ ข้าวห่อกับหมูทอด น้ำพริกตาแดงห่อใบตอง เสร็จแล้วก็ออกเดินทางต่อ

• ยังเบิกบานกันอยู่

ในช่วงที่เราจะต้องเดินทางไปอีก 1 โรงเรียน ฝนก็ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ถนนหน้าโรงเรียนลื่นมาก รถที่จะลงมาจากลานจอดต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก ด้านหน้าโรงเรียนเป็นเหว เราจึงต้องให้วินช์ดึงท้ายรถเอาไว้ เพื่อกันลื่น และไปต่อได้ ระหว่างทางที่ไปโรงเรียนบ้านตองหลวง มีรถออฟโรดหลายคันเกิดความเสียหาย เพลาหลุด คลัทช์หมด และเครื่องพัง เนื่องจากสภาพถนนที่ต้องใช้กำลังรถมากกว่าปกติ พวกเรากลัวคุณหมอและทีม จะไปรักษาไม่ทัน จึงต้องให้ลงจากรถ และเดินไปก่อนล่วงหน้า

• คณะลูกหาบ

ทีมที่เหลือช่วยกันดึงและดันอยู่พักใหญ่ ไม่สำเร็จ เราจึงตัดสินใจนำรถคันที่พัง จอดทิ้งไว้ แล้วไปต่อ จนถึงโรงเรียนบ้านตองหลวง ดูเวลาก็เกือบ 6 โมงเย็นแล้ว พี่ๆ ออฟโรดบางส่วนก็เลยตัดสินใจพักค้างคืนกันที่นี่ ส่วนรถที่เสีย ได้ประสานงานกับ “ช่างแดง” ขึ้นมาซ่อมรถให้ในคืนนั้นเลย ในขณะที่ต่างแยกย้ายกันพักผ่อน “ช่างแดง” กับทีมก็กำลังซ่อมรถอยู่

• ข้าวดอยที่ชาวบ้านหุงมาให้กิน

เช้าวันที่ 17 กรกฎาคม 2561 วันนี้ทีมคุณหมอ และสมาชิก ต้องออกเดินเท้าจากบ้านตองหลวง ไปทำการรักษาที่บ้านห้วยยาว ระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร จากที่เมื่อคืนอินดี้ได้สอบถามชาวบ้านว่า โรงเรียนที่เราจะไปไกลมั้ย ชาวบ้านตอบแค่ว่า “ถ้าผมเดินก็ครึ่งวัน” แต่ถ้าพี่เดิน “ผมว่าถึง 5 โมงเย็น” เอิบ!! แอบคิดในใจ มันจะไกลขนาดนั้นเลยหรอ

• เดินลัดเลาะไปตามคันนา

เช้ามาสมาชิกสาย 1 เก็บของใส่ลงกระเป๋า กินข้าวเช้า รับข้าวห่อ ประชุมเส้นทาง ถ่ายรูปจุดสตาร์ท แล้วมุงหน้าบ้านห้วยยาว ในช่วงแรก ขบวนเดินเท้าของเราก็กระชับกันดี ไม่ถึงชั่วโมง เริ่มมีการแบ่งออกเป็นกลุ่มๆ ด้วยกำลังขาของแต่ละคนไม่เท่ากัน ประจวบเหมาะกับเส้นทางเป็นเขาสูงชัน และเป็นป่าทึบ เป็นระยะทางยาว ถ้าจำไม่ผิด อินดี้เดินขึ้น - ลงเขาประมาณ 4 ลูก และต้องข้ามห้วยเล็กๆ

• เดินไปในป่าดิบชื้น

จนมาพักกลางวันกันท่ามกลางป่าดิบชื้น มีโต๊ะอาหารเป็นลานกว้างๆ มีหลังคาห้องเป็นท้องฟ้ากว้างใหญ่ แต่ไม่มีเก้าอี้ให้นั่งนะ ถ้านั่งลงไปทากจะพุ่งตัวหาเราทันที เป็นการกินข้าวกลางวันที่สุดแสนจะระแวง เราอยู่นิ่งไม่ได้เลย มีหน่วยโจมตี (ทาก) รอเราอยู่ตลอด หลังจากพักกินข้าว หายเหนื่อย เราก็ออกเดินทางต่อ ขึ้นเขาอีกนิดหน่อยก็เจอกับทางทุ่งนา เดินลัดเลาะไปตามทุ่งนา ข้ามน้ำ ลงห้วย ทีมสุดท้ายถึงโรงเรียนบ้านห้วยยาวประมาณ 6 โมงเย็น

• ให้บริการชาวบ้าน

นึกในใจ นี่เราเดินกันทั้งวันเลยหรอ เนื้อตัวเปียกชุ่มด้วยเหงื่อและน้ำฝน เท้าที่เปื้อนโคลน ทีมคุณหมอพอรู้ว่ามาถึงช้าก็รีบล้างเท้าใส่เสื้อคลุม เข้าทำการรักษาชาวบ้านก่อนเลย เสร็จแล้วจึงกินข้าวเย็นด้วยกัน จะว่าไป อาหารเย็นมื้อนี้ เป็นมื้อที่อร่อยที่สุด ข้าวดอยร้อนๆ ต้มยำปลากรอบ น้ำพริกปลาทู ผักสดๆ จากไร่ หลังจากกินข้าวเสร็จคุณหมอก็ทำงานกันต่อ สรุปงานของแต่ละวัน ก่อนจะแยกย้ายกันเข้านอน อากาศคืนนี้หนาวใช้ได้เลย ฝนก็ตกทั้งคืน แต่ก็หลับกันสนิท

• ที่พักสุดหรูของพวกเรา

เช้าวันที่ 18 กรกฎาคม 2561 กินข้าวเช้า อ.หมอเกรียง กล่าวขอบคุณ คุณครู และชาวบ้าน แล้วเดินทางต่อไปยังโรงเรียนบ้านปริโกรใต้ เราเดินทางลงจากโรงเรียนไปยังท้ายหมู่บ้าน เพื่อลัดเลาะไปตามเขา สองข้างทางชาวบ้านปลูกข้าวดอยไว้ สวยงามมาก ทางเดินวันนี้ไม่ใกล้ และไม่ไกลเหมือนวันแรก แต่เป็นการเดินบนทางดินที่ชันและลื่น พร้อมจะล้มได้ทุกเวลา

• อาหารกลางวัน

เดินผ่านสันเขาได้ไม่นานก็ต้องข้ามห้วย มีห้วยใหญ่ๆ อยู่ 2 ห้วย ก็จะถึงโรงเรียน เหมือนเดิม คุณหมอและทีม ก็จะทำการรักษาก่อนเพราะชาวบ้านมารอแล้ว มีทั้งถอนฟัน เป็นไข้ ปวดเมื่อย มารอรับการรักษาเต็มโรงเรียน พอรักษาเสร็จ จึงพักกินข้าวกลางวัน แล้วออกเดินทางต่อ เลี้ยวลงไปทางข้างโรงเรียน เป็นทางป่าหิน ห้ามสะพานไม้ไผ่ ลุยน้ำ และไต่เขา น้ำวันนี้แรงมาก ตกลงไป สงสัยต้องไปเก็บร่างกันที่ปลายน้ำโน้นแหล่ะ (อยู่ไหนไม่รู้)

• บริการไถหัว

ใช้เวลาเดินทางจากตรงนี้ไป ประมาณ 2 ชม.กว่าๆ ก็ผ่านลำห้วยน้ำแรงมาก ต้องเดินข้ามน้ำ ดีที่มีต้นไม้ใหญ่ หักพาดทางน้ำ ทำให้เรามีที่เกาะ ไม่งั้นนะ ปลิวไปกับสายน้ำแล้ว อีกไม่นานก็ถึงโรงเรียนบ้านมอโพทะใหม่ คืนนี้เราจะพักแรมกันที่นี่ เราไปถึงกันเร็วพอสมควร จึงมีเวลาพักอาบน้ำก่อนจะเริ่มทำการรักษาประมาณ 4 โมงเย็น

• บริการสระผมไล่เหา

เราช่วยกันจัดโต๊ะ จัดยา เพื่อรอชาวบ้านที่กำลังทยอยเดินกันเข้ามารักษา มีทั้งตัดผม ถอนฟัน และมีบริการสระผมให้ฟรี เนื่องจากเด็กๆ ที่นี่เป็นเหา ถึงกับต้องโกนหัวกันเลย จากนั้นก็แยกย้ายช่วยกันจัดเตรียมที่นอน ซึ่งโรงเรียนนี้มีอาคารเรียนให้เราอาศัยนอนได้แค่อาคารเดียว เราจึงต้องแบ่งครึ่ง ชาย – หญิง มุ้งก็จะเกยกันนิดหน่อยอบอุ่นดีมาก แต่ระหว่างกลางเรากั้นด้วยโต๊ะนักเรียน จัดที่หลับนอนเสร็จก็กินข้าว ก่อนจะเข้านอน ก็แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันนิดหน่อย พอขำๆ แล้วก็หลับไป

• ขอบคุณครูและชาวบ้าน

• อาวุธพร้อมเตรียมเดินเท้าต่อ

เช้าวันที่ 19 กรกฎาคม 2561 วันนี้เราต้องแบ่งทีมออกเป็น 2 ทีม เพื่อความรวดเร็ว เพราะยังเหลืออีก 4 โรงเรียน เราจึงมีสาย 4 จี กับ สายชิล เพื่อจะได้เข้ารักษาให้ครบ แน่นอนหล่ะ อินดี้ต้องอยู่สายชิลแน่ๆ สาย 4 จี แยกไปรักษาที่โรงเรียนทีพะแหล่ ส่วนสายชิล ต้องรักษาที่โรงเรียนวาเมทะ สรุปทีมเสร็จ ก็ออกเดินทางไปตามป่าเขา และทุ่งหญ้า ก็ถึงโรงเรียน ชาวบ้านพอรู้ว่าจะมีคุณหมอมาทำการรักษา ก็มานั่งคอยกันมากมาย ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ใช้เวลาไม่นาน ก็รักษาครบทุกคน

• ทางยังชิวๆ

• มีปีนผา ไต่เขา กับไม้เท้าวิเศษ

ออกเดินทางต่อ ทะลุไปยังหลังหมู่บ้าน ไปทางแนวเขา ซ้ายเหว ขวาเขา แต่ไม่ชันเหมือนวันก่อนๆ เป็นเส้นทางดิน มีวัวและควายอยู่ข้างทาง เดี๋ยวเราจะแวะพักกินข้าวกันระหว่างทาง วันนี้นั่งกินข้าวได้ ไม่มีทากรบกวน (คิดเอง) กินเสร็จก็ไปต่อ หลุดจากป่าก็จะมาเจอกับถนนรถ เดินไปตามทางรถ ขึ้นลงเขา 2 ลูก ระยะทางสั้นๆ ก็ถึงโรงเรียนโอโลคีบน ร่างกายที่เหนือยล้า วันนี้ในทีมจึงรู้สึกหนาวๆ ระหว่างนั่งรักษาคนไข้ แต่ก็ไม่มีใครบ่นอะไร

• ถ่ายรูปกับชิงช้าที่โรงเรียน

รักษาเสร็จก็ออกเดินทางต่อ ไปยังโรงเรียนโอโลคีล่าง บนทางถนนรถ ทั้งลื่นทั้งชัน จับกบกันบ้าง ประมาณ 2 กิโลกว่าๆ ก็เจอกับทางปูน ผ่านเข้าหมู่บ้าน เส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่คุณครูใช้ในการสัญจรไปมาระหว่าง อำเภออมก๋อย กับเข้ามาสอนที่โรงเรียน ทีม 4 จี มาถึงก่อนจึงทำการรักษาก่อน สายชิลไปถึงช้าก็รีบทำภารกิจส่วนตัว และช่วยกันคัดแยกยาเพื่อฝากไว้ให้กับทางโรงเรียนได้ใช้

• พักแช่น้ำทำสปาเท้าแป็บนึง

• ไปลุยน้ำต่อ

ตามแผนวันนี้คณะออฟโรดจะต้องเข้ามารับทีมเดินเท้าทั้งหมดออกจากพื้นที่ แต่พอไปถึงหมู่บ้าน ได้รับข่าวว่า น้ำในลำห้วยสูงและแรงมาก ออฟโรดไม่สามารถเข้ามารับพวกเราได้ จึงรออยู่ด้านนอก ซึ่งพรุ่งนี้เราจะต้องเดินต่อไปขึ้นรถอีก 9 กิโล ระหว่างเรากินข้าวร่วมกัน บรรยากาศก็จะเหงาๆ นิดนึง ไม่นาน เห็นแสงไฟสูงๆ เสียงเครื่องยนต์ดังๆ เลี้ยวเข้ามาในโรงเรียน ต่างคนต่างมีความหวัง ชะเง้อคอดู

ลุงแดง ป้าศรี พี่เอ๋ และทีมเอก 4x4 เดินเข้ามาหาเราทำให้บรรยากาศในห้องอาหารของเต็มไปด้วยเสียงปรบมือดีใจ คืนนี้เราฉลองกันเต็มที่ได้แล้ว พร้อมหน้าพร้อมตาพี่น้องสาย 1 อินดี้สอบถามทางลุงแดงว่าทำไมถึงมา ลุงบอกว่า เพราะลุงรู้ว่า ที่นี่มีหมอและสมาชิกอยู่ ลุงจึงเข้ามาช่วยให้ทางคณะเดินทางออกอย่างปลอดภัย สุดยอดจริงๆ ก่อนนอนลุงบอกว่าพรุ่งนี้เราต้องเสร็จพร้อม 8 โมงเช้า เพราะน้ำจะสูงขึ้นอีก เกรงจะออกไปกันยาก

• ข้ามสะพานไม้ไผ่

• กำลังใจ

เช้าวันที่ 20 กรกฎาคม 2561 ทีมผู้หญิงกินข้าวเก็บของ เตรียมพร้อม ส่วนทีมชาย เมื่อคืนดึกไปหน่อย รีบกวีกระวาด กินข้าวเก็บของ เตรียมขึ้นรถ จัดคนจัดรถเสร็จก็ออกเดินทาง นั่งรถชมวิวกันได้ไม่นาน ก็ต้องลงจากรถ เพราะทางข้างหน้าต้องเอารถข้ามห้วย เพื่อความปลอดภัย จึงต้องให้ทุกคนลงเดินข้ามสะพานไม้ (ผุ) ที่ชาวบ้านทำไว้สัญจรไปมา

• ระยะทางตามป้าย อีกนิดเดียวก็ถึง

ระหว่างที่ทีมหมอ เดินข้ามสะพาน พี่ๆ ออฟโรด ก็พยายามช่วยกันเอารถข้ามแม่น้ำ ระหว่างที่รถกำลังข้ามจะมีเสียงเชียร์จากคุณหมอและทีมอยู่บนฝั่ง เราใช้เวลาข้ามแม่น้ำแรก ประมาณชั่วโมงครึ่ง รถทั้ง 8 คัน ข้ามผ่านได้ ระดับน้ำก็มากขึ้นทุกนาที พอรถข้ามได้หมดทุกคัน ทุกคนก็ประจำที่ มาคันไหน ขึ้นคันนั้น

• ยังยิ้มได้

• สามหนุ่มนักสู้

นั่งรถเลียบแม่น้ำไปสักระยะ ก็ต้องจอดให้ลงเดินอีก ครั้งนี้แม่น้ำกว้างมากและไหลแรงมาก ลุงแดงบอกว่า ถ้าไม่ให้เสียเวลา ระหว่างรอเอารถข้าม ให้ช่วยขนสัมภาระทุกอย่างเดินข้ามสะพานไปใส่รถที่รออยู่อีกฝั่ง พวกเราไม่รอช้า ช่วยกันขนข้ามไป

• ยิ้มแบบนี้แหละที่เจอลุงแดง กับป้าศรี

• กำลังช่วยกันขับรถข้ามน้ำ

ทุกคนขึ้นรถหมดก็ออกเดินทาง ลุงแดง ป้าศรี พี่เอ๋ และทีมเอก 4x4 ก็ช่วยกันเอารถข้ามน้ำมากันจนหมด ทีมแรกจอดแวะให้คุณหมอและทีมกินข้าวกันที่อุทยานแม่เงา ทีมสองก็ตามมาทันพอดี กินข้าวกันเสร็จเตรียมจะเดินทางต่อ ชาวบ้านที่ผ่านมาแจ้งว่า ยังออกไปไม่ได้ ข้างหน้ามีดินสไลด์ กำลังรอให้รถไถมาเคลียร์ทางให้อยู่ เราจึงต้องจอดรอกันครู่ใหญ่ แล้วก็ออกเดินทางนำคณะส่ง อมก๋อยรีสอร์ท อย่างปลอดภัย

• กลุ่มนี้แหละ ที่ไปรับเราออกมา

• ดินสไลด์ระหว่างทางกลับ

ตลอดระยะเวลา 5 วัน อินดี้ไม่สามารถจะอธิบายได้ทั้งหมด ความประทับใจระหว่างคนต่างวัย ต่างอายุ ต่างอาชีพ เรากินนอนด้วยกัน ลำบากด้วยกัน แต่คำเดียวที่ไม่เคยได้ยินออกจากปาก คือคำว่า เหนื่อย ท้อ ไม่ไหวแล้ว ทุกคนพร้อมที่จะร่วมทุกข์ร่วมสุขไปด้วยกัน และมีเป้าหมายเดียวกัน คือผู้ที่ด้อยโอกาสและขาดแคลน

อินดี้ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ทำให้อินดี้ได้รับความรู้ในครั้งนี้ และหวังว่าทุกท่านที่ได้อ่านเรื่องราวของอินดี้ จะทำให้เกิดแรงบันดาลใจ ทำเพื่อแผ่นดิน ทำเพื่อผู้ด้อยโอกาส เล็กน้อยขอให้แบ่งปันกันนะคะ เพราะมีคนที่ลำบากกว่าเรา รอเราอยู่ข้างหน้า สวัสดีค่ะ

TOUR & TRIP

NISSAN “Go Anywhere” Thailand to Malaysia EP.2 article
ขับ ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ บนเส้นทางเกรียมๆ ซินจ๋าวเวียดนาม article
NISSAN “Go Anywhere” Thailand to Malaysia EP.1 article
ฟอร์ด "Ranger For Her" ชวนสาวสายสตรองพิสูจน์กระบะพันธุ์แกร่ง ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์สาวยุคใหม่ article
อีซูซุคาราวานสัญจร 2019 เส้นทางที่ 4 กับเส้นทางกระบี่-นครศรีธรรมราช article
ขับรถโบราณ เที่ยวชานกรุง
เที่ยวเขาค้อ ... ไม่ง้อนะ article
อีซูซุเปิดเส้นทางท่องเที่ยวสู่ทวาย สนุกครบรส
เที่ยวเพลิน 5 จังหวัด อีซูซุคาราวานสัญจร ชัยนาทสู่ปากช่อง 20-21 กรกฎาคม 2562
DID  ร่วมกับ กลุ่มบิ๊กไบค์ จัดกิจกรรม “DID Rally 2019 at Chanthaburi ” article
“Honda Life Crossover Trip” พาลูกค้าสัมผัสสุดยอดประสบการณ์ผ่านพรมแดน 3 ประเทศ ไทย-ลาว-เวียดนาม article
อีซูซุร่วมแก้ไขปัญหาน้ำ โรงเรียนบ้านก้อจัดสรร อ.ลี้ จังหวัดลำพูน ส่งมอบโครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” แห่งที่ 34
ฟอร์ด พาชาวเรนเจอร์ แร็พเตอร์ ท่องธรรมชาติ ลาวและเวียดนาม
อีซูซุคาราวานสัญจร ประจำปี 2562 ประเดิมเส้นทางแรก บึงกาฬ – อุดรธานี article
ฟอร์ดเรนเจอร์ลุยพิชิตภารกิจ “Mission Possible” ทำดี ทำได้ทันที ไม่ต้องรอ article
ออฟโรดร่วมใจช่วยวาตภัย โรงเรียนบ้านนามน อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร
มิงกะละบา เที่ยวพม่า 4 คืน 5 วัน Go Anywhere ไปกับนิสสัน EP.5 article
ทริปเล็กๆกับเพื่อนเจ้าบ่าวออฟโรด @ เมืองช้าง
มิงกะละบา เที่ยวพม่า 4 คืน 5 วัน Go Anywhere ไปกับนิสสัน EP.3 article
มิงกะละบา เที่ยวพม่า 4 คืน 5 วัน Go Anywhere ไปกับนิสสัน EP.2 article
มิงกะละบา เที่ยวพม่า 4 คืน 5 วัน Go Anywhere ไปกับนิสสัน EP.1 article
รอยัล เอนฟิลด์ ‘One Ride’ ครั้งที่ 9
เฉลิมฉลองมิตรภาพในการขับขี่พร้อมกันทั่วโลก
ชวนบังอรไปชุมพร ... กินแล้วก็นอน ... นะเออ ... article
“ฮอนด้าชวนทำดี” ครั้งที่ 3 ไปกับฮอนด้า ซีอาร์-วี ที่แก่งกระจาน
เที่ยวไปกับคุณนายแม่ โกทูลูเซิร์น สวิตเซอร์แลนด์
เที่ยวไปกับคุณนายแม่ พระราชวังแวร์ซาย ในฝรั่งเศส
ไทรอัมพ์ พาขี่ “สปีด ทวิน” สัมผัสท้องฟ้า สายลม แสงแดด แห่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ณ เกาะมายอร์กา สเปน
เที่ยวไปกับคุณนายแม่ ตะลอนชะโงกไปในปารีส
พิชิต 1,219 โค้ง สู่แผ่นดินดอยลอยฟ้าที่อุ้มผาง ไปกับ Isuzu V-Cross Max 4x4 article
พันธมิตรออฟโรด ร่วมโครงการพี่ให้น้อง เพื่อเด็กไทยในชนบท บูรณาการโรงเรียนและชุมชนชาวมอญ ชายแดนอำเภอสังขละบุรี
เที่ยวไปกับคุณนายแม่ บางกอก-โดฮา-ปารีส
ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ ตะลอนเมืองฟาโร โปรตุเกส สัมผัสกับ สแครมเบลอร์ 1200
ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ พาเที่ยวอาณาจักรการเกษตร จังหวัดราชบุรี
ไปต่อแบบช้าๆ ที่จังหวัดน่าน article
อีซูซุนำสุดยอดแชมป์ “อีซูซุไทยแลนด์มาสเตอร์ 2018” อวดวงสวิง พร้อมชมวิวภูเขาหิมะมังกรหยก
น่าน ... ไง สวัสดีอากาศเย็น article
อีซูซุดีแมคซ์ สเทลธ์ พาชมเสน่ห์เมืองลำพูน
หัวหิน วินเทจคาร์ พาเหรด ครั้งที่ 16 รถโบราณ 50 คัน สร้างเสน่ห์ใหม่ ปลายทางเดิม
ฟอร์ดพาเที่ยวเชิงนิเวศ นครสวรรค์-อุทัยธานี
เรนเจอร์ พาท่องเที่ยววิถีชุมชนเชียงราย
จิบกาแฟดีๆที่ภูเก็ต
จะไปให้สุดขอบฟ้า กับมาสด้าฝูงใหญ่ เดนมาร์ก – สวีเดน – ฟินแลนด์ – นอร์เวย์ (ตอน 2)
จะไปให้สุดขอบฟ้า กับมาสด้าฝูงใหญ่ เดนมาร์ก - สวีเดน – ฟินแลนด์ – นอร์เวย์ (ตอน 1)
อีซูซุคาราวานสัญจร พาแอ่วเหนือจากเชียงคำสู่เชียงแสน
ปิดตำนานออฟโรดสายปลาแดก อ่างห้วยพุง อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด
ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน ทริป บทพิสูจน์จริงระดับโลก ตอนที่ 41 (อวสาน) : เมสเตร – เวนิส, อิตาลี  (Mestre - Venice, Italy)
ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน ทริป บทพิสูจน์จริงระดับโลก ตอนที่ 40 : ลีวินโญ-เมสเตร, อิตาลี  (Livigno-Mestre, Italy)
ผมชื่อฟอร์ด
Nissan จัดกิจกรรม Let’s Move ม่วนใจ๋ที่เชียงใหม่ article
ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน ทริป บทพิสูจน์จริงระดับโลก ตอนที่ 39 : เลนซ์, ออสเตรีย  (Lienz, Austria – Livigno Italy)
ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน ทริป บทพิสูจน์จริงระดับโลก ตอนที่ 38 : กรอสกล็อคเนอร์, ออสเตรีย  (GrossGlockner, Austria)
สมาคมรถโบราณฯ ส่งเสริมท่องเที่ยว “4 ตลาด บาดใจ ใกล้กรุง”
ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน ทริป บทพิสูจน์จริงระดับโลก ตอนที่ 37 : เบิร์ชเทสกาเดน, เยอรมัน – กรอสกล็อคเนอร์ – เลนซ์, ออสเตรีย  (Berchtesgaden,Germany - GrossGlockner – Lienz, Austria)
ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน ทริป บทพิสูจน์จริงระดับโลก ตอนที่ 36 : บูดาเปสต์, ฮังการี-สโลวาเกีย-เช็ค-ออสเตรีย-เยอรมัน ( Budapest, Hungary - Slovakia - Czech - Austria - Germany )
อีซูซุพาเที่ยวเว้-ดานัง เช็คอิน “บาน่า ฮิลล์” ที่ท่องเที่ยวสุดอินเทรนด์ของเวียดนาม
อีซูซุคาราวานสัญจร 2018 พาล่องใต้ 4 จังหวัด...สัมผัสอันซีนไทย
ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน ทริป บทพิสูจน์จริงระดับโลก ตอนที่ 35 : ออราเดีย, โรมาเนีย-บูดาเปสต์, ฮังการี (Oradea, Romania – Budapest, Hungary)
หนึ่งวันที่บางใบไม้...ล่องเรือเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนในคลองร้อยสาย .... สุราษฎร์ธานี
อีซูซุนำเที่ยวเพลินๆ สำราญใจในภาคกลาง กับ อีซูซุคาราวานสัญจร
เยือนถิ่นกำเนิดมาสด้า ณ เมืองฮิโรชิมา
13 ปียิ่งผูกพันทันตกรรม พอ.สว. อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย
บันทึกท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ภาคอีสาน อุดรธานีเที่ยวยังไงก็สนุก
ทำบุญที่ “พูคูน” แล้วเที่ยวที่ “วังเวียง” สปป.ลาว
ไปเที่ยวงาน Auto China 2018 ที่ปักกิ่ง “แปดเท่าตัว” มอเตอร์โชว์ที่เมืองทองธานี
บ้านหล่อโย ชุมชนอาข่า อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย
พาไปชม TAIPEI AMPA 2018 งานแสดงชิ้นส่วนและอุปกรณ์แต่งรถที่ไต้หวัน
“แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง”
ISUZU ONE MAKE RACE 2018 ปีนี้ระเบิดศึก 6 สนาม ชิงถ้วยประทาน
สนุกกับชีวิตแบบ Japan Style
มาสด้าพาตะลุยหิมะ เกาะฮ็อกไกโด
ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน ทริป บทพิสูจน์จริงระดับโลก ตอนที่ 26
ลุยงานใหญ่ Tokyo Motor Show 2017 (ตอนที่ 5) TOYOTA JPN TAXI แท็กซี่แห่งชาติญี่ปุ่น
GOLD GEAR CLUB ขึ้นดอยเวียงผา ไปหาบ้านห้วยต้นตอง
LAI PHAI OFFROAD FAMILY THAILAND (LOFT) Trip 22
ขับยาริส เอทีฟ เที่ยวเชียงใหม่ แล้วแว็บไปดู โตโยต้ามอเตอร์สปอร์ต
“รวมใจบุก คืนความสุขให้น้องบนดอย” ครั้งที่ 4
“คำสัญญาสำคัญกับเราเสมอ”
ขับนาวาร่า ไปขึ้นดอย มอบของเด็กเล็ก เยี่ยมศูนย์อภิบาลช้าง
ปางอุ๋ง สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย ไปกับ โตโยต้า ยาริส แฮทช์แบ็ค
ตุ้มโฮม ซูอีสาน คนบ้านเดียวกัน ครั้งที่ 6 ณ ลานข้างสวนอาหารจ้อก้อฟาร์ม จ.ร้อยเอ็ด
อีซูซุมอบรถ ดีแมคซ์ วี-ครอส 4x4
ลุยงานใหญ่ Tokyo Motor Show 2017 (ตอนที่ 4)
ขับ ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ไทย-กัมพูชา-ลาว-ไทย
ลุยงานใหญ่ Tokyo Motor Show 2017 (ตอนที่ 2)
ขับ มิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีท ไปซ้อมยิงปืนแล้วขึ้นเขาเขียว ในสไตล์เต็มสูตร
ห้องเรียนใหญ่ของโลกใบนี้ โรงเรียนทีโบะคี ตำบลแม่สอง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก
นอนเขากระโจมโฮมสเตย์ ดูทะเลหมอก ล่องแก่งตะนาวศรี ที่สวนผึ้ง
ขับมาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ใหม่ 2,500 กม.เลาะเลียบริมโขง (ตอนจบ)
ขับมาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ใหม่ 2,500 กม.เลาะเลียบริมโขง (ตอนที่ 1)
ธารน้ำใจต้านภัยหนาว สู่เมืองบลิคัน แขวงบลิคำไซ สปป.ลาว
ลุ่มน้ำโขงออฟโรด
ปันน้ำใจ ไออุ่น เพื่อรอยยิ้ม ปี 4

Copyright © 2018 All Rights Reserved.