ReadyPlanet.com
dot




มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต 
สมรรถนะและความปลอดภัย..ลงตัว

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส มีภาพลักษณ์ของเทคโนโลยีรถแข่งมานาน รวมทั้งนักขับมือฉมัง เช่น ฮิโรชิ มาซูโอกะ, เคนจิโร่ ชิโนซูกะ, ทอมมี มาคิเนน, ริชาร์ด เบิร์นส์ (ผู้ล่วงลับ), พรสวรรค์ ศิริวัฒนกุล และ ตุลย์ สุวรรณรัตน์ นักขับชาวไทยเจ้าทะเลทรายรุ่น T2 และอีกอีกหลายคน ที่เคยขับมิตซูบิชิ ขับเคลื่อน 4 ล้อ บุกตะลุยบนเส้นทางทะเลทราย 

 

มิตซูบิชิ ทำรถขับเคลื่อน 4 ล้อ มานานกว่า 80 ปี เริ่มต้นใน พ.ศ.2477 ด้วยรถต้นแบบ พีเอ็กซ์ 33 (Mitsubishi PX33) รถยนต์นั่งที่พัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนงานกองทัพ เป็นรถซีดานรุ่นแรกของญี่ปุ่นที่ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบฟูลไทม์ ทั้งยังมีรุ่นย่อยที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลไดเรคอินเจคชั่นเป็นครั้งแรกของญี่ปุ่นภายใต้รหัส 445 เอดี (445AD) โครงการพีเอ็กซ์ 33 ยุติลงใน 3 ปีต่อมา

 

โครงการถูกเก็บไว้หลายทศวรรษ ก่อนการพัฒนาใหม่ และนำเสนอที่ โตเกียว มอเตอร์โชว์ พ.ศ.2516 ด้วยรถเปิดหลังคา เป็นต้นกำเนิด ปาเจโร จากนั้นรุ่นที่สองได้จัดแสดงอีกครั้งใน พ.ศ.2521 และเริ่มต้นการผลิตเพื่อจำหน่ายจริงใน พ.ศ.2525

 

สำหรับในสนามแข่งขันแรลลี่ข้ามประเทศที่หฤโหดที่สุดในโลก ครั้งแรกนั้น ปาเจโร ที่ปรับแต่งเล็กน้อยจบการแข่งขันระยะทาง 10,000 กิโลเมตรในอันดับที่ 11 ประเภทโอเวอร์ออล จากรถที่เข้าแข่งขันกว่า 100 คัน ก่อนจะกลับมาคว้าชัยชนะอย่างรวดเร็วในประเภทโอเวอร์ออลในการแข่งขันครั้งที่ 3 พ.ศ.2528

 

จากนั้น มิตซูบิชิ ลงแข่งขันในรายการดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 25 ปี โดยคว้าชัยชนะ 12 ครั้งจากทั้งหมด 26 ครั้งที่เข้าร่วมการแข่งขัน (คว้าชัยชนะ 7 ครั้งติดต่อกันใน พ.ศ.2544 – 2550) ทำให้ ปาเจโร ได้รับฉายา “ราชาแห่งทะเลทราย” ได้รับการบันทึกจากกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ว่าเป็น “บริษัทผู้ผลิตที่คว้าชัยชนะการแข่งขันดาการ์แรลลี่มากที่สุด” 

 

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี ระบบคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีอิเลกทรอนิก มาช่วยในการปรับจูนระบบสมรรถนะเพื่อรองรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ปรับตั้งโปรแกรมระบบขับเคลื่อนให้เหมาะสมกับการขับขี่มากยิ่งขึ้น

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Super Select 4WD-II

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Super Select 4WD-II เป็นการผสมผสานระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบฟูลไทม์และพาร์ทไทม์ ใช้ตัวควบคุมไฟฟ้าช่วยปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่แทนการควบคุมด้วยมือ มีโหมดการขับขี่ 4 รูปแบบ ดังนี้

 

  • โหมด 2H ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ (2WD High-Range) ขับเคลื่อนล้อหลัง ลดแรงเสียดทานของชิ้นส่วนกลไกที่ไม่จำเป็น เพื่อให้มีความประหยัดน้ำมัน

 

  • โหมด 4H ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (4WD High-Range) ขับเคลื่อน 4 ล้อสำหรับถนนที่เปียกลื่น กำลังจะกระจายสู่ล้อหน้า-หลังแบบ 40-60 ส่วนบนถนนทั่วไป กำลังจะกระจายแบ่งเป็น 50-50 ระบบ Torque-Sensitive Type ทำงานในแบบ 4 ล้อแบบฟูลไทม์ (Full Time All Wheel Control)

 

  • โหมด 4HLc ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัตราทดความเร็วสูง (4WD High-Range with Locked Transfer) ระบบเฟืองท้ายกลาง (Center Differential Locked) ขับขี่ได้ประสิทธิภาพสูงขึ้นบนพื้นถนนที่ปกคลุมด้วยหิมะและลื่นไถล บนพื้นทรายและผิวถนนที่ขรุขระแบบอื่นๆ โดยมีการกระจายกำลังขับเคลื่อนสู่ล้อทั้ง 4 เท่ากัน

 

  • โหมด4LLc ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัตราทดความเร็วต่ำ (4WD Low-Range with Locked Transfer) ใช้เกียร์อัตราทดความเร็วต่ำและล็อกเฟืองท้ายกลางเมื่อต้องใช้แรงบิดมากขึ้นเพื่อผ่านอุปสรรคบนเส้นทางที่มีก้อนหินใหญ่หรือดินโคลน

 

นอกจากนี้ ระบบ Super Select 4WD-II ยังมีโหมดออฟโรด (Off-Road) ที่ยกระดับการยึดเกาะผ่านการปรับตั้งค่าในโหมดออฟโรดหลายรูปแบบ Gravel, Mud/Snow, Sand หรือ Rock แต่ละโหมดมีการทำงานของเครื่องยนต์และเบรกที่แตกต่างกันเพื่อเพิ่มสมรรถนะและการยึดเกาะ โหมดที่ถูกเลือกจะปรากฏขึ้นบนหน้าจอแสดงผล นอกจากนี้ยังรวมถึงระบบล็อกเฟืองท้าย (Rear Differential Lock) ที่ทำงานประสานกับตัวล็อกเฟืองกลาง ซึ่งเป็นระบบที่ติดตั้งอยู่ในรถเอสยูวีไม่กี่รุ่นในท้องตลาด เมื่อระบบนี้ทำงานจะล็อกเฟืองท้าย ทำให้มีการกระจายกำลัง 50-50 


มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์รหัส 4N15 เทอร์โบแปรผันที่มีน้ำหนักเบา ลดเสียงรบกวน แรงสั่นสะเทือน และแรงสะท้าน (NVH) ตัวบล็อกอลูมิเนียม VG Turbo ขนาด 4 สูบความจุ 2.4 ลิตร MIVEC กำลัง 181 แรงม้าที่ 3,500 รอบต่อนาที แรงบิด 430 นิวตันเมตรที่ 2,500 รอบต่อนาที ซึ่งมีอัตราส่วนกำลังต่อความจุ 74 แรงม้าต่อลิตร และ 176 นิวตันเมตรต่อลิตร

 

เครื่องยนต์ 4N15 มีระบบขับเคลื่อนล้อหลังเป็นหลักผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด มีระบบ INC (Idling Neutral Control) ช่วยลดการสูญเสียพลังงานภายในตัวเครื่องยนต์อันเกิดจากแรงฉุดของทอร์กคอนเวอร์เตอร์เมื่อตัวรถหยุดนิ่งและเกียร์อยู่ในตำแหน่ง D จึงช่วยเพิ่มความประหยัดน้ำมันอีกทางหนึ่ง

ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรง พร้อมช่วยชะลอความเร็ว ใช้คลื่นสัญญาณเรดาร์ความถี่ระดับมิลลิเมตรในการประเมินระยะห่างกับรถคันหน้าและตรวจจับการชน ระบบนี้จะช่วยหลีกเลี่ยงการชนหรือบรรเทาความเสียหายจากการชน ด้วยการเตือนผู้ขับขี่และสั่งการระบบเบรกของรถ

ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะเมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงและรวดเร็ว ช่วยหลีกเลี่ยงการเร่งโดยไม่ตั้งใจขณะรถหยุดนิ่งหรือที่ความเร็วไม่เกิน 10 กม.ต่อชม.เซ็นเซอร์อัลตราโซนิคจะตรวจจับสิ่งกีดขวางด้านหน้าหรือด้านหลัง และจะตัดกำลังของเครื่องยนต์พร้อมกับแจ้งเตือนด้วยเสียงถ้าระบบตรวจจับว่าผู้ขับขี่มีการเร่งอย่างกะทันหันหรือรุนแรงขณะที่ยังมีสิ่งกีดขวางอยู่ในเส้นทางของรถ

ระบบเตือนบริเวณจุดอับสายตา เซ็นเซอร์อัลตราโซนิคที่ติดตั้งอยู่บนกันชนจะตรวจจับบริเวณมุมของตัวรถ สัญลักษณ์แจ้งเตือนจะปรากฏบนกระจกมองข้างของแต่ละฝั่งถ้าตรวจจับว่ามียานพาหนะอยู่ใกล้ในมุบอับสายตา

กล้องมองภาพรอบคัน ทำงานด้วยกล้อง 4 ตัวที่ติดตั้งอยู่ด้านซ้ายและขวา รวมถึงด้านหน้าและหลังของตัวรถ เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้เห็นภาพมุมสูงว่ามีสิ่งกีดขวางอยู่รอบคันรถหรือไม่ ภาพด้านหลังตัวรถจะแสดงขึ้นพร้อมกับเส้นกะระยะเพื่ออำนวยความสะดวกในการถอยจอด

ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง ได้แก่ คู่หน้าและด้านข้างสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร บริเวณหัวเข่าของผู้ขับขี่ และม่านนิรภัยที่ปกป้องครอบคลุมเบาะแถวที่สาม

โครงสร้างตัวถังนิรภัยเหล็กกล้า มีความแข็งแรงและมีแรงดึงสูง เพื่อสร้างคุณสมบัติการดูดซับแรงกระแทกจากทุกทิศทาง คุณสมบัติคล้ายกับโครงเหล็กนิรภัยที่ใช้ในรถแข่งของ
มิตซูบิชิ มอเตอร์ส




AUTO TRICKS

“ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์” เปิด 8 ข้อต้องรู้ ถนอมรถจักรยานยนต์คู่ใจช่วงโควิด-19
Drive Technology Holland เปิดตัวระบบขับเคลื่อนแบบไร้เกียร์
เบาะนั่งนิรภัย เรื่องใหญ่ของเจ้าตัวเล็ก
การเชื่อมต่อระบบสื่อสารในรถ ช่วยให้การขับรถปลอดภัยและสะดวกสบายยิ่งขึ้น
Polyplastics พัฒนา DURACON (R) เกรด POM สำหรับใช้งานกับส่วนประกอบของระบบเชื้อเพลิงรถยนต์
ฮุนไดมอเตอร์ร่วมทุนกับ MDGo เพิ่มความปลอดภัยด้านยานยนต์ ผ่านระบบการวิเคราะห์อุบัติเหตุอัจฉริยะ (เอไอ)
เทคโนโลยีจากรถเชฟโรเลต ช่วยให้ผู้ขับขี่ปลอดภัยตลอดฤดูฝนนี้
มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ใหม่ ครอสโอเวอร์ที่เป็นได้มากกว่า
สารพัดวิธีเลี่ยงโรคกล้ามเนื้อที่เกิดจากการขับรถ
ฟอร์ดแนะตัวช่วยลดความเสี่ยงบนท้องถนน
ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ กับเทคโนโลยี “ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง (Honda SENSING)” ช่วยให้ปลอดภัยจากสถานการณ์คับขัน
เชฟโรเลตเผย 10 เคล็ดลับของการขับรถในเวลากลางคืนให้ปลอดภัย article
ช่องทางลัด!! เลี่ยงรถติด...ถนนลาดพร้าว article
เอาแล้ว !!! ทำไงดีเมื่อรีโมทรถยนต์มีปัญหา article
เตรียมพร้อม เข้าสู่ยุครถยนต์พลังงานไฟฟ้า ... มารู้เคล็ดลับการชาร์จที่ถูกต้อง!! article
ระวัง !!! พวงมาลัยรถยนต์ สกปรกมากกว่าฝารองนั่งโถส้วมถึง 4 เท่า article
ฟอร์ด เตรียมทดลองนำวัสดุแห่งอนาคต “กราฟีน” ช่วยเสริมสมรรถนะชิ้นส่วนรถยนต์
ขับขี่ปลอดภัย ด้วยระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติจากฟอร์ด
แนะเคล็ดลับประหยัดน้ำมันเพื่อการใช้รถที่คุ้มค่า article
ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนใบปัดน้ำฝนกันได้รึยังจ๊ะ article
โอเคนะ อย่าถามมาก ปวดหัวนะว้อยส์!! นิสสัน เผยจุดเด่นของเทคโนโลยีเครื่องยนต์ และระบบขับเคลื่อน
เชฟโลเลตแนะนำ 10 วิธีในการขับรถผ่านถนนที่มีน้ำท่วมขัง



Copyright © 2018 All Rights Reserved.