ReadyPlanet.com
dot




มีอะไรใน TOKYO MOTORSHOW 2019 article

TOYOTA IN TOKYO MOTORSHOW 2019

PLAY THE FUTURE ... มาสนุกกับอนาคตไปด้วยกัน

โลกในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้คนโดยไม่รู้ตัว แต่แนวคิดและเทคโนโลยีของโตโยต้าไม่ได้เป็นเพียงแค่ทำให้โลกที่เป็นอยู่สะดวกสบายขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่โตโยต้าอยากที่จะเชื่อมโยงผู้คนจำนวนมากด้วยเทคโนโลยีของโตโยต้า เพื่อสร้างความสะดวกสบาย และความสนุกไปพร้อมๆกัน

สำหรับงาน TOKYO MOTORSHOW 2019 โตโยต้าต้องการที่จะสร้างอนาคตที่สนุกสนานยิ่งขึ้นกว่าเดิม ไม่ใช่แค่เทคโนโลยี ไม่ใช่แค่นวตกรรม เพื่อโลกอนาคต แต่คือความสนุกที่ถูกเรียกว่า PLAY THE FUTURE ... ซึ่งโตโยต้าต้องการที่จะสร้างเมืองแห่งอนาคต ผู้เข้าร่วมในเมืองแห่งความสนุกของโตโยต้า จะสามารถเลือกการเล่น เลือกวิธีเล่น ที่จะสนุกกับอนาคตไปด้วยกัน

แผนผังการวางบูธของโตโยต้าในปีนี้

การจัดวางบูธในปีนี้ ของโตโยต้าจะถูกแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 กลุ่มหลักๆ ภายใน  TOKYO BIG SIGHT เช่นเดิม กลุ่มแรกที่อยู่ใน AOMI EXHIBITION ฮอลล์ A และ B

ซึ่งฮอลล์ A จะเป็นส่วนของ TOYOTA BOOTH ที่จัดแสดงนวตกรรมรถยนต์รุ่นต่างๆ ของโตโยต้า ยกตัวอย่างเช่น “ e-Palette ” และ “ e-Trans ”   ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับซึ่งจะกลายเป็นแพลตฟอร์มบริการธุรกิจเคลื่อนที่ในโลกอนาคต (Mobility Services Platform: MSPF) ซึ่งสามารถนำ e-Palette และ e-Trans ไปใช้ร่วมกับธุรกิจต่างๆ ได้หลากหลาย ทั้งเป็นสำนักงานเคลื่อนที่ ร้านขายของ บริการร่วมเดินทาง โลจิสติกส์ คลินิก หรือร้านอาหาร อีกตัวที่น่าสนใจคือ “ e-Charge Air ” ที่เป็นรถจะปล่อยสัญญาณเพื่อชาร์ไฟผ่านทางไวไฟเคลื่อนที่ เป็นตวตกรรมการชาร์จในอนาคต

อีกส่วนจะเป็นส่วนของ Out Of Kidzania ออกแบบมาเพื่อรองรับการพัฒนาเทคโนโลยีและนวตกรรมสำหรับเด็กในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น การร่วมออกแบบและเขียนโปรแกรม สำหรับรถสำรวจดวงจันทร์ของประเทศญี่ปุ่น ที่สำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) จะพัฒนาร่วมกับโตโยต้า ที่จะเปิดตัวรถสำรวจภายในปี 2029 และจะส่งรถสำรวจเดินทางไปดวงจันทร์ภายในปี 2030

และอีกส่วนที่น่าสนใจคือ งานช่างเพื่อประกอบรถยนต์ ซึ่งเด็กๆ จะได้รับประสบการณ์การใช้งาน อุปกรณ์ เครื่องมือ รวมถึงแบบกลไกของการติดตั้งระบบต่างๆ อย่างละเอียด ครบถ้วน และเข้าใจง่าย และที่โดนใจเด็กๆ มากที่สุดทางโตโยต้าก็ไม่ละเลย คือการจัดการเรื่องของ โรงพยาบาลของเล่น ที่จะมีช่างผู้ชำนาญดำเนินการซ่อมแซมของเล่นให้เด็กๆ ฟรี เมื่อเด็กๆ นำของเล่นเข้ามาซ่อมในงาน

ส่วนต่อมาเป็นฮอลล์ B จะจัดแสดงในนวตกรรม FUTURE EXPO สัมผัสกับญี่ปุ่นในอนาคตอันใกล้ ที่จะรวมเอานวตกรรมในอนคตทั้งหมดมารวมเอาไว้ที่นี่ ไม่ว่าจะเป็น TOYOTA LQ คือการที่รถมาพร้อมกับ AI Agent ที่ถูกเรียกว่า Yui ซึ่งถูกออกแบบมาให้เรียนรู้ผู้อยู่ในรถ โดย Yui จะควบคุมทุกสิ่งในรถพร้อมกับการสร้างสภาพแวดล้อมที่ให้ความพึงพอใจสำหรับผู้ขับและผู้โดยสาร และตัวผู้ขับขี่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับ AI ของรถได้ผ่านการสั่งงานด้วยเสียง

ต่อมาเป็น Toyota APM  เป็นรถยนต์โดยสารขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า พัฒนาภายใต้แนวคิด Mobility for All ของโตโยต้า วัตถุประสงค์เพื่อรับ-สูงผู้โดยสาร เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ คนพิการ ผู้สูงอายุ เด็ก สตรีตั้งครรภ์ ซึ่งกำลังจะนำมาใช้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020

และที่น่าสนใจที่สุดเห็นจะเป็น TOYOTA CUE หุ่นยนต์เสมือนมนุษย์ (humanoid robot) ตัวหุ่นยนต์ถูกควบคุมด้วยชุดสูทแบบสวมทั้งตัว ซึ่งโตโยต้าเรียกว่า “Master Maneuvering System” ซึ่งทุกความเคลื่อนไหวของมนุษย์ที่สวมใส่ชุดดังกล่าวจะถูกถ่ายทอดไปถึงตัวหุ่นยนต์แบบเป๊ะๆ และยังมีระบบควบคุม Torque Servo Modules ที่กำหนดการออกแรงกระทำต่อวัตถุตรงหน้าได้ด้วย จึงสามารถทำงานได้ทั้งการออกแรงหนักและการหยิบจับของอย่างแผ่วเบาได้

และสิ่งที่โตโยต้า อยากให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสนวตกรรมในด้านของการเดินทางแบบคล่องตัวและไร้มลพิษภายในงาน กับโซน OPEN ROAD AREA ที่สนุกไปกับอนาคตของการเดินทาง ไปกับพาหนะแห่งอนาคตที่เราสามารถทดลองขับได้เอง ไม่ว่าจะเป็น TOYOTA i-ROAD เป็นยานพาหนะขนาดจิ๋วลดปัญหาการคมนาคมที่แออัดบนท้องถนน เป็นรถที่ผสมผสานความกระทัดรัดของรถมอเตอร์ไซค์และความสะดวกสบายของรถยนต์เข้าด้วยกัน อีกทั้งยังมีการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ที่ สามารถขับได้ระยะทางราวๆ 40-50 กิโลเมตร

TOYOTA Concept-i WALK ที่มาในรูปแบบของยานพาหนะ ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 3 ล้อ แบบยืน ให้ทุกคนสามารถใช้เดินทางในระยะทางสั้นๆ ได้อย่างง่ายดาย และยังมี Concept-i WALK 3 ล้อ แบบนั่ง ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับผู้สูงอายุ และอีกรุ่นที่นำรองรับผู้ที่เดินลำบาก หรือ ผู้พิการ คือ Concept-i WALK แบบต่อพ่วงกับรถเข็นสำหรับคนพิการ มีมาให้ทดลองขับเล่นในงานแน่นอน แต่อาจจะต้องจองคิวกันหน่อยนะครับ

และโซนสุดท้าย ที่ผู้เขียนอยากไปลองมากที่สุดก็คือโซน DRIVE PARK AREA ที่จะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้เพลิดเพลินไปกับการขับขี่และความสนุกของรถหลากหลายรุ่นจากโตโยต้า แต่จะอยู่ภายใต้การดูและของผู้เชี่ยวชาญและมีรูปแบบการขับขี่ พร้อมทั้งสนามที่รองรับการขับขี่ได้อย่างปลอดภัย สำหรับรุ่นรถที่นำมาให้ลองขับกันก็จะมี TOYOTA SUPRA , LEXUS UX200F SPORT , LEXUS LC500h

และโดยเฉพาะอันนี้ ที่ต้องไปลองอย่างยิ่ง คือ แทร็คแบบออฟโรด ที่ผู้ขับขี่จะได้ทดสอบการขับขี่ด้วยออฟโรด กับหลักสูตรพิเศษใน DRIVE PARK ผู้ขับขี่จะรับรู้ได้ถึงความแข็งแกร่งของรถในรูปแบบออฟโรดรุ่นล่าสุดของโตโยต้า ไม่ว่าจะเป็น TOYOTA HILUX REVO และ LAND CRUISER PRADO

พร้อมกันนี่ยังมีโซนที่ผู้เข้าร่วมงานจะได้ชม สุดยอดรถแข่งชั้นนำของญี่ปุ่นที่ใช้ในการแข่งขันในการแข่งระดับโลก ด้วยความร่วมมือของ Motor Sports Japan ไม่ว่าจะเป็น TS050 HYBRID ซึ่งเป็นรถแข่ง FIA World Endurance Championship ในคลาส LMP1 , Yaris WRC , GR Supra Super GT  

และนี่ก็คือความสนุกกับอนาคตที่ทางโตโยต้า นำมาให้คนทั้งโลก ได้เห็น และสัมผัสกันในปีนี้ นี่ยังไม่ได้ไปนะครับ แค่เอามาเล่าให้ฟังเป็นน้ำจิ้มกันก่อน ภายในงานยังมีอีกมากมาย หลากหลายนวตกรรมที่จะนำมาเล่าให้ท่านผู้อ่านได้ฟัง รอหน่อยนะครับ เดี๋ยวไปชมงานกลับมาแล้ว จะเอาเรื่องดีๆ และนวตกรรมใหม่ๆ มาฝาก ครับ   

สำหรับท่านใดที่สนใจ สามารถเข้าไปชมรายฃะเอียดของงานได้ที่ลิงค์ด้านล่างครับ

https://toyota.jp/playtoyota/?padid=from_tjptop_topmv_tmc2019#future-expo




TOKYO MOTORSHOW 2019

TOYOTA IN TOKYO MOTORSHOW 2019 ตอนที่ 5 กิน เที่ยว เฟี้ยว In Japan article
TOYOTA IN TOKYO MOTORSHOW 2019 ตอนที่ 4 Freedom of Movement article
TOYOTA IN TOKYO MOTORSHOW 2019 ตอนที่ 3 Mobility for All article
TOYOTA IN TOKYO MOTORSHOW 2019 ตอนที่ 2 Learning The Future article



Copyright © 2018 All Rights Reserved.