ReadyPlanet.com
dot




แนะเคล็ดลับประหยัดน้ำมันเพื่อการใช้รถที่คุ้มค่า article

 ยุคเศรษฐกิจตกสะเก็ดแบบนี้ คนใช้รถหลายคนคำนึงถืงความประหยัดน้ำมันของรถที่ใช้งาน วันนี้เรามีเคล็ดลับประหยัดน้ำมันในยุคเศรษฐกิจขาลงแบบนี้ 

ปรับตั้งเครื่องยนต์อย่างถูกต้อง

เครื่องยนต์ที่มีการปรับตั้งที่ถูกต้องจะช่วยประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นประมาณ 4%นอกจากนี้การแก้ไขปัญหาที่สำคัญเช่น เซ็นเซอร์วัดปริมาณออกซิเจนทำงานผิดปกติจะสามารถช่วยเพิ่มระยะทางในการขับขี่ได้มากขึ้น 40%และผู้ขับขี่ไม่ควรละเลยสัญญาณไฟเตือนให้นำรถเข้าไปตรวจสอบ

 

ตรวจสอบแรงดันลมยาง

การเติมลมยางที่เหมาะสมสามารถเพิ่มระยะทางในการขับขี่ได้มากขึ้นถึง3.3%และช่วยให้ปลอดภัยและใช้งานได้ยาวนานขึ้น ยางที่มีลมยางอ่อนอาจทำให้อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น0.3%สำหรับทุกหนึ่งปอนด์ต่อตารางนิ้วของความดันลมยางที่ตกลงทั้งสี่ล้อทั้งนี้ สำหรับการตรวจสอบลมยาง ผู้ขับขี่ไม่ควรตรวจสอบแค่จากในระบบเพียงอย่างเดียวแต่ควรตรวจเช็คสภาพลมยางด้วยอุปกรณ์วัดลมยางที่ดีอย่างน้อยเดือนละครั้งและหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมโปรดอ่านคู่มือการใช้งานรถยนต์ของคุณ

 

แก้ไขปัญหาสิ่งอุดตัน

หากคุณหายใจไม่ออก คุณก็จะเคลื่อนไหวได้ยากลำบากเครื่องยนต์ก็เช่นกัน เครื่องกรองอากาศที่เต็มไปด้วยสิ่งสกปรกจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างหนัก และสิ่งแปลกปลอมอาจทำลายเครื่องยนต์ได้ การเปลี่ยนไส้กรองที่อุดตันจะช่วยเพิ่มการประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันขึ้น14% ตามข้อมูลของสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐหรืออีพีเอ ระบุว่า ในรถยนต์สมัยใหม่การเปลี่ยนไส้กรองที่อุดตันและสกปรกจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้รถยนต์มีการเร่งความเร็วที่ดีขึ้น

 

เลือกใช้น้ำมันเครื่องให้เหมาะสม

การใช้น้ำมันเครื่องจะช่วยลดการเสียดสีของเครื่องยนต์ เพราะการเสียดสีนั้นจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ยากขึ้นดังนั้น การใช้น้ำมันเครื่องตามที่บริษัทผู้ผลิตรถแนะนำจะช่วยเพิ่มการประหยัดน้ำมันขึ้นอีก 1-2%

 

ตรวจสอบฝาถังน้ำมัน

ฝาถังน้ำมันที่หลวมหรือปิดไม่สนิทไม่เพียงแต่จะทำให้ “ไฟเตือนรูปเครื่องยนต์”แจ้งเตือนแต่ยังเป็นเหตุทำให้น้ำมันระเหยไปหลายล้านลิตรในทุกๆปี ฝาถังน้ำมันที่หลวมหรือปิดไม่สนิทจะทำให้การประหยัดน้ำมันลดลง 1-2%

 

 หลีกเลี่ยงสิ่งของที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติ

การมีล้อขนาดใหญ่เต็มซุ้มล้อ และยางอัลตราโลว์โปรไฟล์อาจจะทำให้รถดูน่ามอง แต่จะเพิ่มอัตราการบริโภคน้ำมันให้สูงขึ้นนอกจากนี้ ล้อและยางที่มีขนาดใหญ่ยังทำให้แรงต้านการหมุนของล้อเพิ่มขึ้นเพิ่มน้ำหนักใต้สปริงของช่วงล่าง (Un-sprung weight) และส่งผลต่อหลักอากาศพลศาสตร์ซึ่งทำให้ใช้น้ำมันมากขึ้น และอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการขับขี่ในกรณีร้ายแรงอาจเป็นอันตรายต่อการเบรกและการควบคุมรถ

วางแผนการเดินทางของคุณ

ควรวางแผนการเดินทางให้ดี ไม่ว่าจะเป็นการพาลูกไปโรงเรียน การไปซื้อของใช้จำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่มีการจราจรติดขัด

นำสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากรถ

การบรรทุกสัมภาระที่มากเกินไปทำให้รถของคุณต้องใช้กำลังและสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนเพิ่มขึ้นสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐหรืออีพีเอ ระบุว่า น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น 45 กิโลกรัม จะทำให้ประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันลดลง2%และอาจจะลดลงมากขึ้นสำหรับรถยนต์ขนาดเล็ก การบรรทุกของหนักบนราวบนหลังคารถยนต์ทำให้ประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันลดลงถึง5% น้ำมันประมาณหนึ่งในสี่ลิตรของน้ำมันเชื้อเพลิงจะถูกเผาผลาญเมื่อรถต้องต้านกับแรงลมดังนั้น เมื่อรถมีการบรรทุกสัมภาระไว้บนหลังคาจะทำให้การประหยัดน้ำมันลดลง 

 

ขับรถให้ช้าลง

การขับรถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าจะใช้น้ำมันมากกว่าการรักษาความเร็วให้คงที่ เหยียบคันเร่งอย่างนุ่มนวลเมื่อออกจากทางแยกหรือสัญญาณไฟจราจร หลีกเลี่ยงการเร่งรถอย่างรวดเร็วการใช้ความเร็วมากเกินไปและการเบรกอย่างรุนแรง ซึ่งจะทำให้การประหยัดน้ำมันลดลง 33% บนทางหลวง และลดลง 5% สำหรับการขับรถในเมือง การขับรถที่ความเร็ว 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจะช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้ 10-15% ซึ่งประหยัดกว่าการขับด้วยความเร็ว104กิโลเมตรต่อชั่วโมงตามข้อมูลทางทรัพยากรธรรมชาติของประเทศแคนาดา (Natural Resources Canada)ความเร็วที่ช่วยประหยัดน้ำมันมากที่สุดสำหรับรถส่วนมากจะอยู่ระหว่าง50-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

หลีกเลี่ยงการจอดรถแบบติดเครื่องยนต์นานเกินไป

เมื่อคุณต้องขับรถอยู่ท่ามกลางการจราจรที่ติดขัด หากอากาศไม่ร้อนเกินไป ขอแนะนำให้ดับเครื่องยนต์ การจอดรถโดยที่ติดเครื่องยนต์ไว้จะเผาผลาญน้ำมันอย่างไร้ประโยชน์ รถคันหนึ่งจะกินน้ำมันศูนย์กิโลเมตรต่อหนึ่งลิตรเมื่อเครื่องยนต์ไม่ทำงาน ขณะที่การสตาร์ทรถใหม่จะใช้น้ำมันเพียงเล็กน้อยแต่การจอดรถติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ 15 นาที จะเผาผลาญน้ำมันเกือบหนึ่งลิตร

 

ใช้ระบบปรับอากาศอย่างชาญฉลาด

เครื่องปรับอากาศในรถยนต์ลดประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันลง10% ถ้าสภาพอากาศภายนอกเอื้ออำนวย แนะนำให้ปรับเพิ่มแรงลมให้สูงขึ้นเพื่อหมุนเวียนอากาศแทนการปรับลดอุณหภูมิลง และหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องปรับอากาศหากขับขี่ด้วยความเร็วต่ำกว่า64 กิโลเมตรต่อชั่วโมงโดยสามารถปิดแอร์และเปิดหน้าต่างแทนได้ถ้าอากาศดีแต่ถ้าหากขับด้วยความเร็วเกินกว่า 72 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้วเปิดหน้าต่างรับอากาศจากด้านนอก แรงฉุดของลมที่ไหลเวียนเข้ามาทางหน้าต่างจะทำให้รถกินน้ำมันมากกว่าการเปิดแอร์

 

ใช้เกียร์สูง

เมื่อขับรถด้วยเกียร์ธรรมดาให้ใช้เกียร์สูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อรักษารอบเครื่องยนต์ให้ต่ำเนื่องจากการหมุนรอบเครื่องยนต์ต่ำจะใช้น้ำมันที่น้อยกว่า แต่ไม่ควรขับขี่เช่นนี้มากเกินไป เพราะจะฉุดกำลังเครื่องยนต์ทำให้เครื่องยนต์หยุดทำงาน หากขับขี่รถเกียร์อัตโนมัติ ควรผ่อนคันเร่งเล็กน้อยในจังหวะที่ระบบเกียร์เปลี่ยนไปสู่เกียร์ที่สูงขึ้น รถเชฟโรเลตทุกรุ่นใช้เกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีด ซึ่งมีอัตราการทดเกียร์ที่สูงกว่า ช่วยลดรอบเครื่องยนต์ขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูงคงที่และประหยัดน้ำมัน

 ใช้ระบบควบคุมความเร็วให้คงที่อัตโนมัติ(ครูสคอนโทรล)

ถ้ารถของคุณมาพร้อมระบบครูสคอนโทรล ให้เปิดใช้ระบบนี้ โดยเฉพาะการขับรถบนทางหลวงระบบครูสคอนโทรลจะช่วยป้องกันไม่ให้ขับรถเร็วเกินกำหนด และช่วยประหยัดน้ำมัน ผ่านการเร่งและผ่อนความเร็วอย่างนุ่มนวล ซึ่งระบบจะมีประสิทธิภาพมากที่สุดเมื่อใช้ร่วมกับโหมด “ประหยัด” หรือโหมด“ออโต้” ทั้งนี้ไม่ควรใช้ระบบดังกล่าวในช่วงที่ฝนตกหนักหรือบนถนนที่เปียกลื่น

ลดความเร็วลงอย่างนุ่มนวลหรือเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์สูงมาเกียร์ต่ำจนรถจอดสนิท

เมื่อขับรถเกียร์อัตโนมัติในสภาพการจราจรที่หนาแน่น คุณสามารถขับรถเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างช้าๆเพราะรถจะแล่นไปข้างหน้าโดยอัตโนมัติ หากขับรถเกียร์ธรรมดา ให้ลดเกียร์ลงอย่างต่อเนื่องจนรถจอดสนิท ผู้ขับขี่สามารถถอนคันเร่งออกขณะที่ยังใส่เกียร์เดินหน้าอยู่ได้เครื่องยนต์สมัยใหม่แทบจะไม่ใช้น้ำมันและเพียงพอต่อการเลี้ยงเครื่องยนต์ไม่ให้ดับ เครื่องยนต์จะใช้น้ำมันมากกว่าถ้าอยู่เกียร์ว่างขณะรถจอดนิ่ง

ข้อมูล : เชฟโรเลต ประเทศไทย




AUTO TRICKS

“ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์” เปิด 8 ข้อต้องรู้ ถนอมรถจักรยานยนต์คู่ใจช่วงโควิด-19
Drive Technology Holland เปิดตัวระบบขับเคลื่อนแบบไร้เกียร์
เบาะนั่งนิรภัย เรื่องใหญ่ของเจ้าตัวเล็ก
การเชื่อมต่อระบบสื่อสารในรถ ช่วยให้การขับรถปลอดภัยและสะดวกสบายยิ่งขึ้น
Polyplastics พัฒนา DURACON (R) เกรด POM สำหรับใช้งานกับส่วนประกอบของระบบเชื้อเพลิงรถยนต์
ฮุนไดมอเตอร์ร่วมทุนกับ MDGo เพิ่มความปลอดภัยด้านยานยนต์ ผ่านระบบการวิเคราะห์อุบัติเหตุอัจฉริยะ (เอไอ)
เทคโนโลยีจากรถเชฟโรเลต ช่วยให้ผู้ขับขี่ปลอดภัยตลอดฤดูฝนนี้
มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ใหม่ ครอสโอเวอร์ที่เป็นได้มากกว่า
สารพัดวิธีเลี่ยงโรคกล้ามเนื้อที่เกิดจากการขับรถ
ฟอร์ดแนะตัวช่วยลดความเสี่ยงบนท้องถนน
ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ กับเทคโนโลยี “ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง (Honda SENSING)” ช่วยให้ปลอดภัยจากสถานการณ์คับขัน
เชฟโรเลตเผย 10 เคล็ดลับของการขับรถในเวลากลางคืนให้ปลอดภัย article
ช่องทางลัด!! เลี่ยงรถติด...ถนนลาดพร้าว article
เอาแล้ว !!! ทำไงดีเมื่อรีโมทรถยนต์มีปัญหา article
เตรียมพร้อม เข้าสู่ยุครถยนต์พลังงานไฟฟ้า ... มารู้เคล็ดลับการชาร์จที่ถูกต้อง!! article
ระวัง !!! พวงมาลัยรถยนต์ สกปรกมากกว่าฝารองนั่งโถส้วมถึง 4 เท่า article
มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต 
สมรรถนะและความปลอดภัย..ลงตัว
ฟอร์ด เตรียมทดลองนำวัสดุแห่งอนาคต “กราฟีน” ช่วยเสริมสมรรถนะชิ้นส่วนรถยนต์
ขับขี่ปลอดภัย ด้วยระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติจากฟอร์ด
ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนใบปัดน้ำฝนกันได้รึยังจ๊ะ article
โอเคนะ อย่าถามมาก ปวดหัวนะว้อยส์!! นิสสัน เผยจุดเด่นของเทคโนโลยีเครื่องยนต์ และระบบขับเคลื่อน
เชฟโลเลตแนะนำ 10 วิธีในการขับรถผ่านถนนที่มีน้ำท่วมขัง



Copyright © 2018 All Rights Reserved.