ReadyPlanet.com
dot




“ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์” เปิด 8 ข้อต้องรู้ ถนอมรถจักรยานยนต์คู่ใจช่วงโควิด-19

ท่ามกลางแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด–19 (Covid–19) ทำให้เหล่าบรรดาไบค์เกอร์หลายคนต้องนั่งทำงานอยู่กับบ้าน (Work from Home) เป็นเหตุให้ต้องจอดรถจักรยานยนต์คู่ใจไว้ที่บ้าน อีกทั้งนโยบาย Social Distancing ทำให้หลาย ๆ คนไม่ได้ขับขี่เจ้าสองล้อออกไปเช่นเคย แน่นอนว่ารถจักรยานยนต์หากจอดเป็นระยะเวลานาน อาจส่งผลเสียต่ออุปกรณ์และชิ้นส่วนต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะเครื่องยนต์ซึ่งเปรียบเสมือนหัวใจสำคัญของรถจักรยานยนต์

วันนี้ “ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์” จะมาแนะนำ 5 ขั้นตอนดูแลรถจักรยานยนต์คู่ใจ พร้อมแนะ 3 จุดที่ควรทำความสะอาด เพื่อให้รถจักรยานยนต์มีสภาพพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา ในยามที่ต้องจอดรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด–19 (Covid-19)

จอดในที่ร่ม -  เมื่อไม่ได้ใช้งานรถจักรยานยนต์เป็นระยะเวลานานควรนำไปจอดในที่ร่มหรือคลุมผ้าให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันฝุ่นและฝนซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้กับตัวรถได้ อีกทั้งควรหมั่นเช็ดทำความสะอาดอยู่เป็นระยะเพื่อปกป้องตัวรถจากฝุ่น แสงแดดและฝนที่อาจส่งผลให้อุปกรณ์ภายนอกและภายในมีอายุที่สั้นลง

หมั่นสตาร์ทเครื่องยนต์และเช็คแบตเตอรี่ - เนื่องจากเครื่องยนต์ถือเป็นหัวใจสำคัญของรถทุกชนิดที่ต้องได้รับการสูบฉีดด้วยของเหลวอยู่เป็นประจำ เมื่อไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานานอาจทำให้การสูบฉีดของเครื่องยนต์ติดขัดได้ ดังนั้นควรหาเวลาสตาร์ทเครื่องยนต์ทุก ๆ 1 – 2 วัน เพื่อให้เครื่องยนต์ได้สูบฉีดและชาร์จไฟแบตเตอรี่ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานเสมอ

ตรวจเช็คลมยาง - ยางเปรียบเสมือนขาสองข้างหากมีลมยางภายในไม่เพียงพอจะทำให้ประสิทธิภาพของตัวยางในการรับน้ำหนักของตัวรถลดลง ซึ่งผลที่ตามมาอาจทำให้ตัวยางเกิดปัญหาผิดรูปขึ้นได้ ดังนั้นเพื่อป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าวควรนำตัวรถขึ้นสแตนด์และเช็กลมยางอยู่เป็นประจำทุกสัปดาห์

เช็คการใช้งานของอุปกรณ์และระบบความปลอดภัย – เป็นส่วนที่หลาย ๆ คนอาจมองข้าม โดยมากมักทำเพียงแค่สตาร์ทเครื่องยนต์และตรวจเช็กลมยาง แต่จริงๆ แล้วควรจะตรวจสอบการใช้งานของอุปกรณ์อื่น ๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นไฟส่องสว่าง ไฟเลี้ยว ไฟเบรค และปุ่มกดต่าง ๆ รวมถึงระบบความปลอดภัย เช่น เบรก ว่ายังสามารถทำงานได้ดีอยู่หรือไม่

วัดระดับของเหลว - เพื่อป้องกันการเกิดขึ้นของสนิม ควรหมั่นตรวจเช็คระดับของเหลวให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเสมอ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันรถ น้ำมันเครื่อง และน้ำในหม้อน้ำ เพื่อให้เพียงพอต่อการหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนต่าง ๆ และเมื่อจะนำรถกลับมาใช้งานอีกครั้ง ควรนำเข้าศูนย์บริการเพื่อเปลี่ยนถ่ายของเหลวเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน อย่างไรก็ตาม ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก ๆ 6 เดือน หรือตามที่คู่มือแนะนำ

นอกจากนี้หากมีความจำเป็นที่ต้องใช้รถจักรยานยนต์และไม่สามารถหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน นอกจากจะต้องล้างมือทุกครั้งก่อน และหลังขับขี่แล้ว เมื่อกลับมาถึงบ้านก็ควรทำความสะอาดตามจุดต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยและห่างใกล้จากเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีจุดแนะนำ 3 แห่ง ประกอบด้วย

ปลอกแฮนด์ ก้านเบรก และ ก้านคลัตช์ (Handgrip Brake Clutch) เพราะถือเป็นจุดที่มีการสัมผัสบ่อยที่สุด และหากใส่ถุงมือก็ควรนำมาเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างทำความสะอาดทั่วไป และไม่แนะนำให้น้ำยาเช็ดทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพราะอาจทำลายพื้นผิวของอุปกรณ์ของรถจักรยานยนต์ได้รับความเสียหาย

เบาะรถ (Seat) ถือเป็นอีกส่วนที่ไม่ควรมองข้าม เมื่อเลิกใช้งานแล้วควรใช้น้ำยาล้างทำความสะอาดทั่วไปเช็ดให้ทั่วบริเวณของเบาะนั่งทั้งคนขับและคนซ้อน  

ตัวถังรถ (Fuel Tank) เป็นชิ้นส่วนที่มีการสัมผัสอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นระหว่างรอสัญญาณไฟจราจรก็ตาม ดังนั้นตัวถังรถจึงเป็นจุดที่ควรทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่แนะนำให้น้ำยาเช็ดทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพราะอาจทำลายพื้นผิวของอุปกรณ์ได้รับความเสียหาย

ทั้งหมดนี้เป็นเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เอามาฝากชาวไบค์เกอร์ สำหรับการดูแลรถจักรยายนต์คู่ใจให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานให้สามารถขับขี่ได้อีกนานแสนนาน ไปพร้อม ๆ กับการห่างไกลโรค สำหรับผู้ที่สนใจรถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โชว์รูมไทรอัมพ์ 14 แห่งทั่วประเทศ หรือต้องการข้อมูลติดต่อ บริษัท ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ (ไทยแลนด์) จำกัด www.triumphmotorcycles.co.th  ตลอดจนติดตามข่าวสาร และกิจกรรมได้ที่ www.facebook.com/TriumphMotorcyclesThailand




AUTO TRICKS

Drive Technology Holland เปิดตัวระบบขับเคลื่อนแบบไร้เกียร์
เบาะนั่งนิรภัย เรื่องใหญ่ของเจ้าตัวเล็ก
การเชื่อมต่อระบบสื่อสารในรถ ช่วยให้การขับรถปลอดภัยและสะดวกสบายยิ่งขึ้น
Polyplastics พัฒนา DURACON (R) เกรด POM สำหรับใช้งานกับส่วนประกอบของระบบเชื้อเพลิงรถยนต์
ฮุนไดมอเตอร์ร่วมทุนกับ MDGo เพิ่มความปลอดภัยด้านยานยนต์ ผ่านระบบการวิเคราะห์อุบัติเหตุอัจฉริยะ (เอไอ)
เทคโนโลยีจากรถเชฟโรเลต ช่วยให้ผู้ขับขี่ปลอดภัยตลอดฤดูฝนนี้
มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ใหม่ ครอสโอเวอร์ที่เป็นได้มากกว่า
สารพัดวิธีเลี่ยงโรคกล้ามเนื้อที่เกิดจากการขับรถ
ฟอร์ดแนะตัวช่วยลดความเสี่ยงบนท้องถนน
ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ กับเทคโนโลยี “ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง (Honda SENSING)” ช่วยให้ปลอดภัยจากสถานการณ์คับขัน
เชฟโรเลตเผย 10 เคล็ดลับของการขับรถในเวลากลางคืนให้ปลอดภัย article
ช่องทางลัด!! เลี่ยงรถติด...ถนนลาดพร้าว article
เอาแล้ว !!! ทำไงดีเมื่อรีโมทรถยนต์มีปัญหา article
เตรียมพร้อม เข้าสู่ยุครถยนต์พลังงานไฟฟ้า ... มารู้เคล็ดลับการชาร์จที่ถูกต้อง!! article
ระวัง !!! พวงมาลัยรถยนต์ สกปรกมากกว่าฝารองนั่งโถส้วมถึง 4 เท่า article
มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต 
สมรรถนะและความปลอดภัย..ลงตัว
ฟอร์ด เตรียมทดลองนำวัสดุแห่งอนาคต “กราฟีน” ช่วยเสริมสมรรถนะชิ้นส่วนรถยนต์
ขับขี่ปลอดภัย ด้วยระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติจากฟอร์ด
แนะเคล็ดลับประหยัดน้ำมันเพื่อการใช้รถที่คุ้มค่า article
ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนใบปัดน้ำฝนกันได้รึยังจ๊ะ article
โอเคนะ อย่าถามมาก ปวดหัวนะว้อยส์!! นิสสัน เผยจุดเด่นของเทคโนโลยีเครื่องยนต์ และระบบขับเคลื่อน
เชฟโลเลตแนะนำ 10 วิธีในการขับรถผ่านถนนที่มีน้ำท่วมขัง



Copyright © 2018 All Rights Reserved.