ReadyPlanet.com
dot




SUZUKI CARRY ยาง 36 นิ้ว ย่นกระบะ ยืดห้องโดยสาร HI-WINCH หน้า/หลัง เครื่อง KZ คาน VX80 โช้ค PROFENDER

SUZUKI CARRY ยาง 36 นิ้ว ย่นกระบะ ยืดห้องโดยสาร HI-WINCH หน้า/หลัง เครื่อง KZ 

คาน VX80 โช้ค PROFENDER ช่างระ เชียงใหม่ จัดให้เต็มฝีมือ

Carry คันนี้เป็นการเขียนรถแต่งที่สนุกมากคันหนึ่ง ด้วยความอลังการของความคิดสร้างสรรค์ และงานสร้างที่ฝีมือที่ประณีตมาก เป็นหนึ่งในสุดยอดรูปแบบรถออฟโรดที่แปลกไม่เหมือนใคร ผู้สร้างคือ “ช่างระ เชียงใหม่” พี่ระ เป็นผู้ออกแบบและผลิตรถออฟโรดตามออเดอร์จากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ ชาวต่างชาติที่ชื่นชอบรถออฟโรด จะลงทุนด้วยเม็ดเงินก้อนโต ให้พี่ระทำรถออกมาโดยที่ไม่ต้องคุยอะไรมาก เพราะเชื่อในฝีมือการออกแบบ และงานสร้างของพี่ระ 

สำหรับเจ้าของรถคันนี้เป็นชาวอเมริกัน อยู่ในรัฐโคโลราโด เคยสั่งทำรถกับพี่ระ เหมือนกับคันนี้ไปแล้ว 1 คัน และส่งกลับไปโชว์ที่อเมริกา ส่วนคันนี้เป็นคันที่ 2 ทำเอาไว้โชว์ในเมืองไทย เลยนะจ๊ะ ขอบอก..Carry คันนี้ใส่ยางโต 36 นิ้ว สวมเกราะรอบคันงานสร้าง คานหน้า/หลัง VX80 ระบบบังคับเลี้ยวแบบไฮดรอลิก ช่วงล่างมากับแนวความคิดที่นอกกรอบ ที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน (รถยังไม่เสร็จเรียบร้อยดี แต่อดใจที่จะเอามาลงให้ท่านผู้อ่านชมไม่ไหว เดี๋ยวรถเสร็จแล้วจะไปถ่ายมาให้ชมอีกที)  

ย่นกระบะ ยืดห้องโดยสาร 

ลุยด้วย HI-WINCH หน้า/หลัง

ล้อขอบ 16 จัดยางโต 36 นิ้ว

การปรับแต่งภายนอกคันนี้ แปลกและแตกต่างจริงๆ เพราะเป็นการนำเอารถในรูปแบบที่ไม่น่าจะทำออฟโรดได้มาจัดการผ่าเลาะตัดเจาะ เริ่มจากการตัดกระบะออกเพื่อยืดขยายห้องโดยสารออกไปด้านหลังอีกพอประมาณ ให้มีพื้นที่เอนกายมากขึ้น ในส่วนของแชสซีส์ไม่ได้มีการตัดต่อ แต่มีการดามเพิ่มเพื่อความแข็งแรงในจุดที่ต้องรับน้ำหนัก เช่น ด้านหน้าของรถที่ต้องรับน้ำหนักเครื่องยนต์ และจุดที่ต้องติดตั้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับช่วงล่างและระบบขับเคลื่อน งานดามแชสซีส์ถือว่าเป็นงานที่ต้องอาศัยความชำนาญ เพราะต้องคำนวณทั้งเรื่องของน้ำหนัก และองศาของการวางเครื่องยนต์และช่วงล่าง 

สำหรับเกราะรอบคันที่ติดตั้งเข้าไป เป็นงานออกแบบและงานสร้างของพี่ระ ในส่วนของกันชนหน้าสร้างขึ้นมาใหม่ครอบลงไปในตำแหน่งเดิม ออกแบบเป็นทรงเรียบ เสริมเขาเดียวตรงกลาง พร้อมงานสร้างกระจักหน้า มุมทั้ง 2 ด้านของกันชนบรรจุเอาไว้ด้วยสปอตไลท์แบบ LED และเพิ่มเติมแบบไลท์บาร์ พร้อมติดตั้งวินช์ HI-WINCH เพื่อรองรับการลุยอีกด้วย 

ไซด์เรียลรอบคันสร้างขึ้นมาจากเหล็กท่อกลม เดินยาวไปจากกันชนหน้า ขึ้นไปปกป้องที่แก้มข้าง ลงไปบรรจบกับบันไดข้างที่ปูแผ่นเหล็กฉลุลายกันลื่นเอาไว้ และยาวต่อไปปกป้องด้านข้างของตัวรถ สำหรับฝั่งขวาช่างระสร้างแผ่นเหล็กปิดที่เก็บแบตเตอรี่ ส่วนฝั่งซ้ายติดตั้งถังน้ำมันใหม่เป็นอลูมิเนียมทั้งใบ กันชนท้ายออกแบบทรงออฟโรด มีการ์ดกันด้านล่าง ติดตั้งสปอตไลท์ LED ทรงเหลี่ยมอีก 2 หน่วย และวินช์หลัง HI-WINCH เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการลุย ส่วนล้อและยาง อัพไซส์ให้มันสมน้ำสมเนื้อกันหน่อย สวมใส่กันด้วย SIMEX EXTREME TRACKKER ขนาด 36 นิ้ว รัดเอาไว้กับล้อกระทะผ่าขยายขนาด 16 นิ้ว 

เบาะ RECARO 

เครื่อง KZ PRADO 

เกียร์ออฟโต้ เฟือง 7:37 

สำหรับเบาะนั่งเปลี่ยนมาใช้ RECARO ที่เป็นของ Mazda RX8 และจัดระเบียบให้มีที่โผล่ของคันเกียร์ออโต้ ส่วนมุมทางด้านขวาของคนขับมีสวิตช์ควบคุมสปอตไลท์ วินช์ และสวิตช์ควบคุมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่ช่างระแปลงขึ้นมาใหม่ เป็นแบบปุ่มกดไม่ได้เป็นคันเกียร์แบบเก่า

ในส่วนของเครื่องยนต์ พี่ระเลือก 1KZ ดีเซล เทอร์โบ ที่ยกเอามาจาก Prado พร้อมเกียร์ การวางเครื่องนั้นไม่ใช่จะวางกันง่ายๆ ต้องวัดระยะและคำนวณในเรื่องการกระจายน้ำหนักของเครื่องและเกียร์ให้อยู่ในจุดที่สมดุล ต้องสร้างจุดยึดแท่นเครื่องและจุดหิ้วเกียร์ขึ้นมาใหม่ คำนวณบาล้านซ์ระหว่างด้านหน้ากับด้านหลังอยู่ที่  60:40 

 

ส่วนของการโมดิฟาย ก็เล่นสูตรลับ ยกเอา SCV วาล์วของ Navara มาใส่แทนของเดิม เพื่อให้มีการจ่ายน้ำมันเข้าระบบปั๊มไฟฟ้าได้มากกว่าเดิม ซึ่งสูตรนี้จะใช้ได้กับเครื่องยนต์ตระกูล KZ ถ้ารุ่นใหม่กว่านี้ที่เป็น KD แล้วก็ต้องมีอีกสูตร ส่วนชุดขับเคลื่อนก็มาพร้อมเครื่องยนต์ จัดการตัดต่อเพลากลางหน้า/หลัง ใส่ยอยท์ 8 ทิศ เฟืองท้าย NITTO อัตราทด 7:37 เพื่อให้ตอบสนองการใช้งานได้ดีขึ้น สำหรับการแก้อาการตัวร้อนของเครื่อง ช่างระ จัดการติดตั้งหม้อน้ำอลูมิเนียมขนาดใหญ่ และเสริมด้วยออยล์คูลเลอร์เข้าไปอีก 1 ชุด ซัดแค่ไหนก็ไม่ต้องกลัวร้อน

ระบบบังคับเลี้ยวไฮดรอลิก

คาน VX80 โช้ค PROFENDER 

ของเด็ดอีกอย่างที่ช่างระจัดลงไปคือ ระบบบังคับเลี้ยวแบบไฮดรอลิก เพื่อให้การสาวพวงมาลัยนุ่มนวลและน้ำหนักเบา โดยทางช่างระ ได้เลือกใช้ของ GG ที่นำเข้ามาจากอเมริกาทั้งชุด ซึ่งเป็นตัวซับแรงสั่นสะเทือนในขณะขับขี่ไปในตัวด้วย ระบบไฮดรอลิกทำงานด้วยแรงดันจากปั๊มไฮดรอลิก จ่ายผ่านวาล์วในการบังคับเลี้ยวซ้ายหรือขวา และสมดุลสองข้างเมื่อไม่มีการหักเลี้ยวพวงมาลัย ข้อดีของการใช้ระบบบังคับเลี้ยวไฮดรอลิกเต็มรูปแบบคือช่วยป้องกันการสะบัดของพวงมาลัยได้ โดยไม่ต้องใช้โช้คกันสะบัดเพิ่มเติม แถมยังแม่นยำเบาแรงอีกด้วย 

 

ช่วงล่าง วางคานใหม่ของ VX80 ที่มาพร้อมดิสก์เบรก ทอร์คอาร์มเดิม เพิ่มความแข็งแรงมั่นคงด้วยอาร์มซึ่งเป็นงานสร้างรูปแบบใหม่ โดยสร้างจุดยึดขึ้นมาใหม่จากคานหน้าด้านบน วางทแยงมุม 45 องศา ไปยึดเอาไว้กับจุดยึดด้านขวาของตัวรถใต้บันไดข้าง พร้อมดามแชสซีส์ตรงที่ต้องรองรับน้ำหนักจากเครื่องและตัวถังอีกหลายจุด จากนั้นก็จัดการสร้างซุ้มโช้คใหม่ ติดตั้งคอยล์โอเวอร์โช้ค PROFENDER ซับแทงค์ ยาว 38 นิ้ว ด้านละ 1 ต้น โดยกระบอกซับแทงค์ถูกยึดเก็บกับซุ้มล้อ ลูกยางกันกระแทกเป็น Bump Stop ของ PROFENDER รองรับการกระแทกแบบครบสูตร 

คานหลังก็เป็นของ VX80 ที่มาพร้อมดิสก์เบรก ส่วนชุดอาร์มด้านหลัง เป็นงานสร้างแบบ 5 Link โดยสร้างเต้ารับขึ้นมาใหม่จากเสื้อเพลาท้าย และอีกด้านที่สร้างขึ้นบริเวณแชสซีส์กลางตัวรถ มีทอร์คอาร์มขนาดใหญ่ 4 ตัว และอาร์มกันเซอีก 1 แท่ง รวมแล้วทั้งหมด 5 แท่ง ซึ่งส่วนปลายของอาร์มทั้งหมดจะติดตั้งชุดบอลจอยท์ที่สามารถอัดจาระบีได้ นำเข้ามาจากอเมริกา 

เมื่อจัดการเรื่องระบบ 5 Link เรียบร้อย ก็จัดการการเจาะกระบะเพื่อสร้างซุ้มโช้คหลังใหม่ บางทีก็อาจเป็นที่บ้วนน้ำหมากยายด้วย โดยวางโช้คหลังที่เป็นคอยล์โอเวอร์โช้ค PROFENDER ซับแทงค์ ยาว 38 นิ้ว ด้านละ 1 ต้น กระบอกซับแทงค์ยึดเก็บกับคานกลางกระบะ และเสริม Bump Stop ของ PROFENDER เพื่อรองรับการกระแทกเข้าไปอีก 2 ตัว ก็เป็นอันเรียบร้อย 

สำหรับ Super Carry คันนี้เป็นงานสร้างที่อลังการมาก เป็นงานฝีมือที่ประณีต และตั้งใจทำทุกเม็ด โดยระยะเวลาในการสร้างรถคันนี้ใช้ไป 7 เดือน งานเนี้ยบชัวร์ 

แหล่งข้อมูล : ช่างระ เชียงใหม่ โทร. 089-433-4499




Special Show

VIGO 4 ประตู ช่วงล่างสีลูกกวาด จาก สุรพล 4x4 คาร์เฮาส์ article
RANGER เกราะ OPEN N ล้อ KMC ยาง FUEL 35 นิ้ว ชุดยก OPTION 4WD โช้ค PROFENDER V.I.P.4x4 ACCESSORIES การันตีความมันส์
RANGER 8 ช่อง วินช์ WARN เครื่องโมเต็ม คาน VX80 โช้ค PROFENDER คอยล์สปริง IRONMAN
VIGO วินช์ HI-WINCH ล้อ ROCK ยาง OTANI 35 นิ้ว เครื่อง QD32 คาน/คอยล์สปริง VX 80 โช้ค PROFENDER สร้างสรรค์โดย DLT 4x4 ดอยหล่อ
RANGER ปกป้องด้วย OPEN N รอบคัน กาบข้าง กันแคร้ง OPTION ล้อ MOTO METAL ยาง FUEL 35 นิ้ว ชุดยก OPTION โช้ค PROFENDER
PAJERO กันชนหน้าเขาเดี่ยว สปอตไลท์ LED บันไดข้าง ROCKCOUNTRY โป่งล้อเย็บ มีถาดแร็ค ใส่ผ้าใบข้าง Everest ล้อ XD ขอบ18 ยาง COOPER 33 นิ้ว ช่วงล่างชุดใหญ่ IRONMAN ครบเซ็ท
VIGO วินช์ HI-WINCH ล้อ ROCK ยาง OTANI 35 นิ้ว เครื่อง QD32 คาน SAFARI ดิฟล็อค โช้คหน้า IRONMAN หลัง PROFENDER คอยล์สปริง VX80 แหนบ VIGO
REVO ขับ 2 ชุดยก SUN 7 นิ้ว ล้อ TK Smart ยาง MICKEY 33 นิ้ว โช้คหน้า/หลัง HOTBITS Subtank ปีกนก SUN เซ็ทแหนบ เสริมโตงเตง
NAVARA ลุยด้วย UNICORN 6 นิ้ว
HERO ตัวลุย แกร่งทุกมุมมอง
2 คู่หูตัวลุย จาก RAD
ป.ธนพัฒน์ 2010 จัดให้ครบ ทั้งแม็ก ยาง ช่วงล่าง
SUNCHO โช้คอับสุดแกร่ง รองรับทุกการใช้งาน
REVO กันชนหน้า PIAK บันได+กันชนท้าย IRONMAN สนอร์เกิ้ล+สปอตไลท์+วินช์ IRONMAN โรลบาร์พร้อมแร็ควางเต๊นท์ IRONMAN กล่องอเนกประสงค์+แร็คจักรยาน THULE ยาง COOPER ช่วงล่าง IRONMAN ครบเซ็ท
REVO กันชน RAD BUMPER วินช์ HI-WINCH บันได BOAR ล้อ KMC ยาง MICKEY THOMPSON โช้ค BLACK RHINO ชุดยก UNICORN
CHEVY กันชนหน้า PSK กันชนท้าย NK ล้อ TCPY ยาง MICKEY 46 นิ้ว คาน VX80 โช้ค PROFENDER สปริง OZY
BT-50 PRO Hi-RACER กันชนหน้า KTC หลัง HAMER สคู้พ ACD บันได E-Board ล้อ KMC ยาง BF 33 นิ้ว ชุดยก OPTION 4WD โช้ค PROFENDER
MU-X Racing Style ล้อ LENSO ขอบ 20 ยาง KUMHO 31 นิ้ว โช้ค ROBUST คอยล์สปริง IRONMAN
SUNCHO โช้คอับสุดแกร่ง รองรับทุกการใช้งาน
ป.ธนพัฒน์ 2010 จัดให้ครบ ทั้งแม็ก ยาง ช่วงล่าง
REVO กันชน-กันแคร้ง-ชุดยก RAD บันได BOAR สคู้พแต่ง สนอร์เกิ้ล TJM ล้อ FUELยาง MICKEY 33 นิ้ว โช้คหน้า PROFENDER หลัง BLACK RHINO
RANGER เกราะ OPEN N บึกบึนรอบคัน ล้อ KMC ขอบ 20 ยาง FUEL 35 นิ้ว ชุดยก OPTION 4WD โช้ค PROFENDER
TIGER วินช์ HI-WINCH ยาง SAVERO 35 นิ้ว
VITARA ปั้นมาใส่ยาง OTANI 35 นิ้ว BTV ยกช่วงล่าง 10 นิ้ว ยกบอดี้ 4.5 นิ้ว โช้ค PROCOMP ES900 คอม้าสร้างใหม่
RANGER กันชน+บันได YAK ไลท์บาร์ LED โรลบาร์ HAMER โปรเจ็คเตอร์ F-Sport แร็ค NAMEKA โช้คหน้า+สปริง OLD MAN ปีกนก OPTION โช้คหลัง ROBUST แหนบเดิมเสริม ADD
ป.ธนพัฒน์ 2010 จัดให้ครบ ทั้งแม็ก ยาง ช่วงล่าง
VIGO พร้อมลุยด้วยเกราะ PSK ใส่วินช์หน้า/หลัง ล้อ BRADLEY ยาง COOPER 33 นิ้ว โช้คหน้า AMADA โช้คเสริม GABRIEL โช้คหลัง RANCHO+GABRIEL กันโคลง AC TWIN ARMS
MITSUBISHI CYCLONE กันชน Champ Pro-shop วินช์ Sure 12,000 ปอนด์ เครื่องยนต์ 4D56T เทอร์โบใหญ่ คานแข็ง LJ78 เฟืองท้าย 8:39 ยาง King Cobra 35x12.5-16
RAD BUMPER
MAZDA BT-50 PRO
HERO LN30 ของแต่งรอบคัน RX 4x4
RANGER SUN จัดเต็ม
VIGO กระบะลอย หมูหวานช็อป โทร.02-147-5249, 086-312-5242
VIGO รถแต่งจากNK การช่าง อยุธยา สนใจสอบถามเพิ่มเติม โทร.087-022-8363
VITARA รถแต่งจาก SAFARI 4x4 สนใจสอบถามเพิ่มเติม 087-3348899 และ 081-9222652 หรือwww.safarioffroad4x4.com
TIGER เกราะรอบคัน TEE OFFROAD
MAZDA SAFARI OFF ROAD 4X4
FORTUNER รถแต่งจาก ส.ชัยสวัสดิ์
RANGER กันชนหน้า KTC หลัง RAD วินช์ TOP SPEED ล้อ LENSO MAX ขอบ 17 ยาง BF 32 นิ้ว โช้ค PROFENDER กันโคลง JS1 SPACE ARM TEE 4x4 OFFROAD..จัดไป
CARIBIAN รถแต่งจาก FRIEND AUTO SERVICE สนใจสอบถามค่าตกแต่ง ติดตั้ง โทร.089-670-7078
SUPER NAVARA D40 รถแต่งจาก I Car Design นนทบุรี article



Copyright © 2018 All Rights Reserved.